Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Sự tiện lợi của chữ ký số Viettel – ai cũng dùng được​

Sự tiện lợi của chữ ký số Viettel – ai cũng dùng được

Xã hội ngày càng phát triển nhanh và mạnh, theo xu hướng ấy là thời đại của dịch vụ ra đời, mọi thứ đều có thể giải quyết dễ dàng và nhanh gọn theo các dịch vụ của từng lĩnh vực, đối với môi trường phần mềm chữ ký số cũng không là một ngoại lệ.

Là một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử viễn thông lớn mạnh nhất Việt Nam, chữ ký số Viettel được xem như là đơn vị tiên phong trong dịch vụ chữ ký số của đất nước. Với chữ ký số Viettel khách hàng doanh nghiệp hoặc cá nhân không còn phải mất thời gian đi lại và làm nhiều thủ tục rắc rối nữa mà chỉ cần đăng ký qua mạng là chữ ký số Viettel-CA sẽ được mang đến tận nơi. Cùng với sự phát triển về dịch vụ nhanh gọn, chữ ký số Viettel còn được nhắc đến như một phần mềm kê khai thuế rất đơn giản và tiện lợi nữa.

Hiện nay có 5 nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng là VNPT/VDC, Viettel, Bkis, Nacencomm và FPT. Các đơn vị này đã đưa ra thị trường đầy đủ các loại chữ ký số phục vụ kê khai thuế qua mạng, giao dịch ngân hàng, chứng khoán, hải quan điện tử, ký và mã hóa email, văn bản... đáp ứng cho các đối tượng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và các trang web.

Thủ tục đăng ký chữ ký số Viettel tương tự như đăng ký các dịch vụ viễn thông, tuy nhiên do đặc thù pháp lý của chữ ký số, tương đương với chữ ký tay, nên có thể phải cần thêm một số giấy tờ xác thực nguồn gốc thông tin của doanh nghiệp hay người sử dụng cá nhân chặt chẽ hơn (ví dụ bản sao giấy tờ có công chứng của doanh nghiệp...).

Sau khi hoàn thiện các thủ tục đăng ký dịch vụ, ngoài giấy chứng nhận chứng thư số, nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng sẽ cung cấp phần mềm hỗ trợ tạo chữ ký số từ khóa bí mật. Phần mềm này có mật khẩu để bảo mật thông tin. Ngoài ra để an toàn và chống sao chép khóa bí mật, một số nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ khóa bí mật trong một thiết bị phần cứng chuyên dụng là USB Token hoặc SmartCard. Thiết bị này sẽ giúp người dùng có thể thực hiện các thao tác trên máy tính để ký các văn bản soạn thảo trên Word, Excel, PDF, email...

Chi phí mua thiết bị (USB Token) 500.000 đồng/cái và phí duy trì dịch vụ ứng dụng cho kê khai thuế qua mạng, kê khai hải quan điện tử, ký email, văn bản điện tử trong một năm khoảng 1.000.000 đồng hoặc 4.000.000 đồng/năm nếu có thêm tiện ích cho giao dịch ngân hàng điện tử, chứng khoán điện tử.

Việc cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số phát triển rộng rãi sẽ là một bước khởi đầu để các cơ quan Nhà nước cho ra đời các giải pháp hành chính điện tử và thương mại điện tử trên mạng Internet và mạng di động, góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ là xã hội hóa các dịch vụ công.

Bội Pha

About Bội Pha

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.

Subscribe to this Blog via Email :